4 เทคนิคการสอนเปียโนเด็กของผม



วันนี้จะมาแชร์วิธีการหรือเทคนิค
ในการสอนเปียโนเด็กในวัย 6-9 ขวบ
ในบทความนี้ จะเน้นไปในการทำความเข้าใจกับผู้ปกครองและเด็กนักเรียน  ซึ่งผมนำมาจากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเองครับ

1 ถามความคาดหวังจากผู้ปกครองให้ชัด

ทำให้เราสามารถรู้ได้ว่า
ผู้ปกครอง คาดหวังกับการเรียน
เปียโนของลูกมากน้อยขนาดไหนเรียนแค่เป็นความบันเทิง งานอดิเรก
ของเด็กหรือเปล่า
หรือจริงจังถึงขั้น อยากให้เด็ก
เป็นนักดนตรีอาชีพ
เรียนต่อมหาวิทยาลัยดนตรีดังๆ
เป็นต้น
เมื่อเราทราบแล้ว เราสามารถ
ออกแบบการสอนให้
เหมาะสมกับเด็กได้

2 ทำความสนิทสนมกับเด็กให้เร็วที่สุด

ถ้าเราสนิทกับเด็กเร็ว
มันทำให้เราสามารถสอนเปียโนเด็ก
ได้ง่ายและเร็วขึ้นครับ
ทำให้เรารู้ว่าเด็กกำลังอยู่ในอารมณ์ไหน
อยู่ในอารมณ์ที่พร้อมจะเรียนหรือเปล่า
และทำให้เราสามารถปรับอารมณ์
ให้เด็กพร้อมที่จะเรียนเปียโนได้

3 ทำให้เด็กผ่อนคลายด้วยการชวนคุย

ชวนเด็กคุยเรื่องสัพเพเหระบ้าง
เพื่อเด็ดผ่อนคลาย
เป็นวิธีที่ผมใช้แล้วได้ผลดีครับ
ทำให้เราสามารถดึงเด็ก
กลับมาเรียนได้ง่ายขึ้น

4 ไม่ยัดเยียดสอนเด็กจนเกินไป

คือต้องดูว่าเด็กมีความสามารถ
ที่จะเรียนเป็นโนได้เร็วในระดับไหน
ถ้าเรายัดเยียดเกินความสามารถ
ของเด็ก จะทำให้เด็กนักเรียนเครียด 
ถ้ากลัวมีปัญหากับผู้ปกครอง
ให้พูดคุยทำความเข้าใจ
กับผู้ปกครองตรงๆ
เพื่อตัดปัญหาความเข้าใจผิด
ว่าทำไมนักเรียนเรียนได้ช้าจัง

และนี่คือสีเทคนิคสอนเปียโนเด็กของผมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น