การเขียนแผนการสอนดนตรี



แผนการสอนดนตรี

สมัยที่ผม ฝึกอบรมเป็นครูสอนดนตรีสยามกลการ
ผมถูกฝึกมาให้เขียนแผนการสอน

โดยปกติ ของหลักสูที่เราสอนนการ
1 เล่มจะใช้เวลาเรียน 6 เดือน
อาทิตย์ละ 1 ชั่วโมง รวมแล้ว 6 เดือนใช้เวลาเรียนทั้งหมด 24 ชั่วโมง

โดยเป้าหมายคือ ใน 24 ชั่วโมง
ที่เราสอน

"เด็กนักเรียนต้องทำอะไรเป็นบ้าง"

แล้วมานั่งซอยว่า ตั้งแต่ชั่วโมงแรก
จนถึงเรียนจบ 24 ชั่วโมง
ในแต่ละชั่วโมงเราต้องสอนอะไรบ้าง ถึงจะบรรลุเป้าหมาย

สิ่งที่เราสอนแบ่งเป็น 2 ส่วนครับ

1 คือสิ่งที่ต้องสอนทุกอาทิตย์

เช่น การไล่สเกล การร้อง Solfege
หรือการฝึกการฟัง

2 สิ่งที่สอนจบใน 1 ถึง 3 อาทิตย์

เช่นใน 1 เล่มมี 10 เพลง เราก็ทยอย
สอนว่าเพลงที่ 1 กี่ชั่วโมง
เพลงที่ 2 กี่ชั่วโมง เป็นต้น

เหตุผลคือ

เพื่อให้รู้ว่า แต่ละชั่วโมงที่เราจะสอน
ตั้งแต่ชั่วโมงแรกถึงชั่วโมงสุดท้าย
เราต้องสอนอะไรบ้าง
เพื่อให้ถึงเป้าหมายที่เราต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น