การฝึก Solfege ด้วย Score Creator


ซอลเฟจ (solfege)


ก็คือระบบการฝึกอ่านโน้ตรูปแบบหนึ่งครับ
เป็นทั้งการอ่าน การร้อง โน๊ตไปพร้อมกันครับ
ในที่นี้รวมถึง ระดับเสียงและจังหวะของโน้ตเพลง ให้ตรงตามโน๊ตที่เขียนด้วย
เปรียบเทียบเหมือน ปากของเราเป็นเครื่องดนตรีชนิดนึงครับ

โดยปกติ ในการเรียน จะต้องอาศัย 3 ส่วนด้วยกันครับ

 1 ครูผู้สอน
 2 โน้ตเพลงที่ใช้ในการสอน
 3 เครื่องดนตรีที่ใช้ในการฟัง

 มาถึงตอแอป Score Creator
 สามารถแก้ปัญหาได้ 2 ข้อครับ

เรื่องของโน้ตเพลงที่ใช้ในการเรียนการสอน

และเครื่องดนตรีที่ใช้ในการฟัง

เรามาดูระบบการเรียน Solfege
ในแบบที่ผมกำลังนำเสนอดูนะครับ

อันดับแรก ผมในฐานะครูสอนดนตรี
จะเขียนโน้ตที่ใช้ในการสอนผ่าน App นี้ก่อน

ต่อมา ผมจะนำไฟล์ ที่ได้จาก App นี้
ไปลงไว้ในกลุ่ม Facebook  ที่ชื่อว่า

สอนทฤษฎีดนตรีออนไลน์

ใครที่สนใจเรียน สามารถเข้าไปที่กลุ่มนี้ และโหลดไฟล์ที่ว่าได้ครับ
แต่ก่อนอื่นท่านต้องลงแอป
Score Creator ก่อนนะครับ

แล้วนำไฟล์ที่โหลดมา import
ลงในแอป
เราจะเห็น score เพลง
ซึ่ง มันจะสามารถกด Play ได้ครับ
มีเสียงออกมาตรงตามโน๊ตที่เราเห็นเลยครับ

มันจึงสามารถทำให้เราฝึกอ่านและร้องโน้ตตามได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น